| เมื่อปีการศึกษา 2549 ดิฉันได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบโครงการคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ เยาวชนทำดีถวายในหลวง หาเด็กร่วมกิจกรรมทำโครงงานคุณธรรม มีนักเรียนกลุ่มหนึ่งให้ความสนใจอยากร่วมกิจกรรม ดิฉันดีใจที่เด็กให้ความสนใจ แล้วเชิญดิฉันเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรมด้วย ดิฉันยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่เพราะเห็นว่า เด็กๆกลุ่มนี้เป็นเด็กที่เราสอนตั้งแต่ระดับชั้นม.1 ซึ่งได้ช่วยเขาเป็นที่ปรึกษาสร้างผลงานเด่นๆหลายครั้ง เช่น เคยได้รางวัลชนะเลิศแข่งขันทำสมุดภาพพลิก รางวัลชมเชยในการแข่งขันภาพปะติด รางวัลการแข่งขันตอบปัญหากฎหมาย เป็นต้น ครั้งนี้โดยส่วนตัวแล้วดิฉันคิดว่า น่าจะช่วยเติมเต็มเด็กกลุ่มนี้ด้านคุณธรรมเพราะจะได้ใช้เป็นเกราะนำชีวิตของเขาเมื่อก้าวสู่โลกกว้าง ที่สำคัญดิฉันได้มีโอกาสร่วมทำดีถวายในหลวง |
ครั้งแรกเด็กๆกลุ่มนี้มาพบดิฉันพร้อมงงๆกับตนเองว่า จะทำโครงงานคุณธรรมเรื่องใดดี ดิฉันจึงให้คำแนะนำว่า เราน่าจะสร้างกลุ่มของตัวเองเกิดขึ้นก่อนโดยหาน้องๆม.5 มาช่วยในโครงงานคุณธรรมครั้งนี้ จนในที่สุดได้กลุ่มสมาชิกครบ 10 คน ดิฉันให้เขาตั้งชื่อกลุ่มของตนเองก่อนโดยให้ช่วยกันคิดพร้อมให้เหตุผลว่า เหตุใดจึงตั้งชื่อ กลุ่ม แบบนี้ พร้อมให้ลงคะแนนเสียงว่าของใครตั้งชื่อได้ดีที่สุด จนได้ชื่อกลุ่มว่า"ไตรทวารความดี"และตอนหลังเราได้นำไปปรึกษาพระอาจารย์ดร.พระมหาไพเราะ ที่วัดมหาธาตุ ท่านให้คำแนะนำเปลี่ยนเป็นชื่อ กลุ่มสุจริตไตรทวาร จากนั้นได้แนะนำว่าน่าจะมีสัญลักษณ์กลุ่ม พวกเขาก็ช่วยกันออกแบบได้สำเร็จตามเป้าหมาย พร้อมอธิบายกลุ่มของตนได้เอง ดิฉันจะบอกเด็กๆกลุ่มนี้ว่า "นี่แหละคือ การรู้จักคิดด้วยปัญญา หรือทางศาสนาพุทธเราเรียกว่า การคิดแบบโยนิโส-มนสิการ เด็กๆเริ่มเข้าใจมากขึ้นจากภาคปฏิบัติ นอกเหนือจากทฤษฎีที่เรียนท่องจำในห้องเรียน แต่ขาดการเน้นย้ำในภาคปฏิบัติ | |||
ดาวน์โหลด | ดาวน์โหลด |
ถึงอย่างไรเด็กๆยังไม่ได้โครงงานคุณธรรมที่จะทำอยู่ดี บอกเรื่องแต่ละเรื่องที่จะทำเป็นเรื่องไกลตัว ไม่ได้ความใสความใหม่ในตัวของพวกเขาเลยในความคิดของดิฉัน (ว่าไปนั่น....) ดิฉันจึงคิดหาวิธีช่วยให้เขาค้นพบตนเองให้ได้โดยมองความสามารถของตนเองว่าแต่ละคนมีความสามารถเรื่องใดบ้าง ให้เขาวิเคราะห์ตนเองและเพื่อน จนเด็กๆได้ค้นพบว่า เขาน่าจะทำโครงงานคุณธรรมเรื่อง "เสียงเพลงเสียงธรรมตามรอยพระยุคลบาท” ฉันจึงบอกว่า อย่างนี้ซิค่อยเป็นตัวตนที่แท้จริงของพวกเราหน่อยไม่ใช่เลียนความคิดใคร ไม่ใช่จะให้ครูเป็นผู้คิดให้ ทำให้ แต่เพียงอย่างเดียว เพราะ เดี๋ยวออกไปสู่สังคมภายนอกแล้วมันต้องเจอปัญหาอุปสรรคอีกมากมาย แล้วใครจะช่วยพวกเราได้ ถ้าเราไม่ช่วยตัวเองก่อน ดิฉันรู้สึกดีใจที่มีโอกาสได้สอนเด็กๆอีกแล้ว ในที่สุดเด็กๆได้สร้างสรรค์เพลงมีคุณภาพถึง 5 เพลง เป็น เพลงที่ไพเราะมีความหมายทุกเพลงเลย มองว่าเด็กๆสร้างบทเพลงที่กลั่นกรองมาจากใจ ที่สำคัญพวกเขาได้รับการฝึกให้มีการจัดการอย่างมีกระบวนการ เพราะได้นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ปกครอง ครู เพื่อนๆ และน้องๆคอยติชมด้านการแต่งเพลง ด้านดนตรี และด้านภาษาในเพลงที่พวกเขาได้แต่งขึ้นและร่วมกันร้อง |
นอกเหนือกว่านั้นพวกเขาได้ปฏิบัติตามรอยพระยุคลบาท พยายามประเมินตนเองปฏิบัติตนเองให้มีคุณธรรมโดยเฉพาะคุณธรรม ทศพิธราชธรรม เขาได้ปฏิบัติเป็นประจำจนรู้ตน รู้ข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข โดยมีดิฉันเป็นผู้กำกับให้คำแนะนำคุณธรรมที่ยังขาดไป ดิฉันให้การดูแลพวกเขาอย่างใกล้ชิด ดิฉันจึงเป็นมากยิ่งกว่าการเป็นครูของเด็กกลุ่มนี้ เรียกได้ว่า เป็นทั้งแม่ ทั้งเพื่อน เป็นญาติคนหนึ่งของพวกเขา ว่ารวมๆกันไป เราอาจทำให้เขาดีเต็มทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ แต่อย่างน้อยเขาก็เป็นเยาวชนดีของสังคม เป็นพลเมืองดีของชาติ พวกเขาจะไม่มาทำร้ายประเทศชาติอย่างแน่นอน เพราะอย่างน้อยพวกเด็กๆกลุ่มนี้ได้ตระหนักแล้วถึงผลของการทำความดี ถวายในหลวง เป็นประการสำคัญ เพราะเขาได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทคิดสร้างสรรค์ ของ สพทสป.เขต 2 แม้พวกเขาไม่มีโอกาสแข่งขันในระดับภาค ทั้งๆที่พวกเขาเสียดายอยากให้ทุกๆคนในประเทศไทยได้รู้จักเด็กโรงเรียนพูลเจริญวิทยาคมซึ่งจะมีใครๆในประเทศไทยสักกี่คนที่รู้จักกัน ดิฉันได้แต่ปลอบใจว่า ความดีคือความดี ผลการทำดีอย่างน้อยก็ทำให้เธอได้เรียนรู้ชีวิต ได้เรียนรู้ว่าคนเราจะได้อะไรทุกสิ่งทุกอย่างที่มุ่งหวังไม่ได้ แต่เราได้ทำดีถวายในหลวงก็น่าจะเพียงพอแล้ว ที่สำคัญพวกเราได้ใจจากครู ได้ชนะใจตนเอง แม้ไม่ชนะใจกรรมการก็ตาม |
| ผลแห่งการทำความดีก็ปรากฏแก่เด็กกลุ่มสุจริตไตรทวาร ดิฉันได้รับการติดต่อจากพระอาจารย์พระมหาพรหมรินทร์โดยตรงขอให้เด็กกลุ่มสุจริตไตรทวารได้ร่วมแสดงจัดนิทรรศการในตลาดนัดคุณธรรม ที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ซึ่งดิฉันให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เช่นเคย ดิฉันได้ติดต่อผู้ปกครองให้ช่วยดูแลเด็กๆโดยตรงเพราะดิฉันติดราชการไม่สามารถไปร่วมงานได้ แต่ให้ทุนทรัพย์ในการเดินทาง พร้อมบอกว่า อย่าลืมถ่ายภาพสวยๆมาอวดด้วย และ ไม่เพียงเท่านี้ หนึ่งในกลุ่มสุจริต-ไตรทวารได้เรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี ได้รับทุนศรีวิสาวาจา ซึ่งเป็นทุนการศึกษาภาคเรียนละ 15,000บาท ได้ทุนต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ปี จากสถาบัน ทั้งนี้เพราะชื่นชมในผลงานที่นักเรียนได้ทำมานั่นเอง ส่วนเพลงที่จัดทำได้รับการขออนุญาตเผยแพร่จำนวน2,500 แผ่นจากมูลนิธิรุ่งอรุณ |
สำหรับวันนี้กลุ่มสุจริตไตรทวารยังมีอยู่ในโรงเรียน พูลเจริญวิทยาคมกำลังสร้างสรรค์เพลงชุดใหม่ แต่กำลังคอย ผู้มีจิตศรัทธาร่วมสนับสนุนทุนทรัพย์ ช่วยสนับสนุนในโครงงานเสียงเพลงเสียงธรรมตามรอยพระยุคลบาทของเด็กๆ โปรดโทร 0859926904 ดิฉันจะช่วยประสานกับเด็กๆให้ค่ะ..... |
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น