RSS

เมื่อลูกศิษย์ทำดี ถวายในหลวง

 
           เมื่อปีการศึกษา 2549 ดิฉันได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบโครงการคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ  เยาวชนทำดีถวายในหลวง  หาเด็กร่วมกิจกรรมทำโครงงานคุณธรรม  มีนักเรียนกลุ่มหนึ่งให้ความสนใจอยากร่วมกิจกรรม ดิฉันดีใจที่เด็กให้ความสนใจ  แล้วเชิญดิฉันเป็นที่ปรึกษาโครงงานคุณธรรมด้วย  ดิฉันยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่เพราะเห็นว่า เด็กๆกลุ่มนี้เป็นเด็กที่เราสอนตั้งแต่ระดับชั้นม.ซึ่งได้ช่วยเขาเป็นที่ปรึกษาสร้างผลงานเด่นๆหลายครั้ง เช่น เคยได้รางวัลชนะเลิศแข่งขันทำสมุดภาพพลิก รางวัลชมเชยในการแข่งขันภาพปะติด  รางวัลการแข่งขันตอบปัญหากฎหมาย  เป็นต้น   ครั้งนี้โดยส่วนตัวแล้วดิฉันคิดว่า  น่าจะช่วยเติมเต็มเด็กกลุ่มนี้ด้านคุณธรรมเพราะจะได้ใช้เป็นเกราะนำชีวิตของเขาเมื่อก้าวสู่โลกกว้าง    ที่สำคัญดิฉันได้มีโอกาสร่วมทำดีถวายในหลวง 





          ครั้งแรกเด็กๆกลุ่มนี้มาพบดิฉันพร้อมงงๆกับตนเองว่า จะทำโครงงานคุณธรรมเรื่องใดดี ดิฉันจึงให้คำแนะนำว่า  เราน่าจะสร้างกลุ่มของตัวเองเกิดขึ้นก่อนโดยหาน้องๆม.มาช่วยในโครงงานคุณธรรมครั้งนี้ จนในที่สุดได้กลุ่มสมาชิกครบ 10 คน  ดิฉันให้เขาตั้งชื่อกลุ่มของตนเองก่อนโดยให้ช่วยกันคิดพร้อมให้เหตุผลว่า เหตุใดจึงตั้งชื่อ กลุ่ม แบบนี้  พร้อมให้ลงคะแนนเสียงว่าของใครตั้งชื่อได้ดีที่สุด  จนได้ชื่อกลุ่มว่า"ไตรทวารความดี"และตอนหลังเราได้นำไปปรึกษาพระอาจารย์ดร.พระมหาไพเราะ ที่วัดมหาธาตุ ท่านให้คำแนะนำเปลี่ยนเป็นชื่อ กลุ่มสุจริตไตรทวาร  จากนั้นได้แนะนำว่าน่าจะมีสัญลักษณ์กลุ่ม  พวกเขาก็ช่วยกันออกแบบได้สำเร็จตามเป้าหมาย พร้อมอธิบายกลุ่มของตนได้เอง  ดิฉันจะบอกเด็กๆกลุ่มนี้ว่า  "นี่แหละคือ การรู้จักคิดด้วยปัญญา หรือทางศาสนาพุทธเราเรียกว่า การคิดแบบโยนิโส-มนสิการ   เด็กๆเริ่มเข้าใจมากขึ้นจากภาคปฏิบัติ นอกเหนือจากทฤษฎีที่เรียนท่องจำในห้องเรียน  แต่ขาดการเน้นย้ำในภาคปฏิบัติ 




ดาวน์โหลด
 ดาวน์โหลด




             ถึงอย่างไรเด็กๆยังไม่ได้โครงงานคุณธรรมที่จะทำอยู่ดี  บอกเรื่องแต่ละเรื่องที่จะทำเป็นเรื่องไกลตัว  ไม่ได้ความใสความใหม่ในตัวของพวกเขาเลยในความคิดของดิฉัน (ว่าไปนั่น....) ดิฉันจึงคิดหาวิธีช่วยให้เขาค้นพบตนเองให้ได้โดยมองความสามารถของตนเองว่าแต่ละคนมีความสามารถเรื่องใดบ้าง  ให้เขาวิเคราะห์ตนเองและเพื่อน  จนเด็กๆได้ค้นพบว่า  เขาน่าจะทำโครงงานคุณธรรมเรื่อง  "เสียงเพลงเสียงธรรมตามรอยพระยุคลบาท  ฉันจึงบอกว่า  อย่างนี้ซิค่อยเป็นตัวตนที่แท้จริงของพวกเราหน่อยไม่ใช่เลียนความคิดใคร  ไม่ใช่จะให้ครูเป็นผู้คิดให้ ทำให้ แต่เพียงอย่างเดียว เพราะ เดี๋ยวออกไปสู่สังคมภายนอกแล้วมันต้องเจอปัญหาอุปสรรคอีกมากมาย  แล้วใครจะช่วยพวกเราได้  ถ้าเราไม่ช่วยตัวเองก่อน  ดิฉันรู้สึกดีใจที่มีโอกาสได้สอนเด็กๆอีกแล้ว   ในที่สุดเด็กๆได้สร้างสรรค์เพลงมีคุณภาพถึง  5 เพลง  เป็น เพลงที่ไพเราะมีความหมายทุกเพลงเลย มองว่าเด็กๆสร้างบทเพลงที่กลั่นกรองมาจากใจ ที่สำคัญพวกเขาได้รับการฝึกให้มีการจัดการอย่างมีกระบวนการ เพราะได้นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ปกครอง ครู เพื่อนๆ และน้องๆคอยติชมด้านการแต่งเพลง ด้านดนตรี  และด้านภาษาในเพลงที่พวกเขาได้แต่งขึ้นและร่วมกันร้อง



 

                  นอกเหนือกว่านั้นพวกเขาได้ปฏิบัติตามรอยพระยุคลบาท  พยายามประเมินตนเองปฏิบัติตนเองให้มีคุณธรรมโดยเฉพาะคุณธรรม ทศพิธราชธรรม  เขาได้ปฏิบัติเป็นประจำจนรู้ตน  รู้ข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข    โดยมีดิฉันเป็นผู้กำกับให้คำแนะนำคุณธรรมที่ยังขาดไป ดิฉันให้การดูแลพวกเขาอย่างใกล้ชิด  ดิฉันจึงเป็นมากยิ่งกว่าการเป็นครูของเด็กกลุ่มนี้ เรียกได้ว่า เป็นทั้งแม่ ทั้งเพื่อน  เป็นญาติคนหนึ่งของพวกเขา  ว่ารวมๆกันไป  เราอาจทำให้เขาดีเต็มทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ แต่อย่างน้อยเขาก็เป็นเยาวชนดีของสังคม  เป็นพลเมืองดีของชาติ พวกเขาจะไม่มาทำร้ายประเทศชาติอย่างแน่นอน  เพราะอย่างน้อยพวกเด็กๆกลุ่มนี้ได้ตระหนักแล้วถึงผลของการทำความดี  ถวายในหลวง เป็นประการสำคัญ  เพราะเขาได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทคิดสร้างสรรค์ ของ  สพทสป.เขต 2 แม้พวกเขาไม่มีโอกาสแข่งขันในระดับภาค    ทั้งๆที่พวกเขาเสียดายอยากให้ทุกๆคนในประเทศไทยได้รู้จักเด็กโรงเรียนพูลเจริญวิทยาคมซึ่งจะมีใครๆในประเทศไทยสักกี่คนที่รู้จักกัน   ดิฉันได้แต่ปลอบใจว่า  ความดีคือความดี  ผลการทำดีอย่างน้อยก็ทำให้เธอได้เรียนรู้ชีวิต  ได้เรียนรู้ว่าคนเราจะได้อะไรทุกสิ่งทุกอย่างที่มุ่งหวังไม่ได้  แต่เราได้ทำดีถวายในหลวงก็น่าจะเพียงพอแล้ว  ที่สำคัญพวกเราได้ใจจากครู  ได้ชนะใจตนเอง  แม้ไม่ชนะใจกรรมการก็ตาม     
 


 

 

      ผลแห่งการทำความดีก็ปรากฏแก่เด็กกลุ่มสุจริตไตรทวาร ดิฉันได้รับการติดต่อจากพระอาจารย์พระมหาพรหมรินทร์โดยตรงขอให้เด็กกลุ่มสุจริตไตรทวารได้ร่วมแสดงจัดนิทรรศการในตลาดนัดคุณธรรม  ที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์  ซึ่งดิฉันให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เช่นเคย  ดิฉันได้ติดต่อผู้ปกครองให้ช่วยดูแลเด็กๆโดยตรงเพราะดิฉันติดราชการไม่สามารถไปร่วมงานได้  แต่ให้ทุนทรัพย์ในการเดินทาง  พร้อมบอกว่า  อย่าลืมถ่ายภาพสวยๆมาอวดด้วย   และ ไม่เพียงเท่านี้ หนึ่งในกลุ่มสุจริต-ไตรทวารได้เรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี ได้รับทุนศรีวิสาวาจา ซึ่งเป็นทุนการศึกษาภาคเรียนละ 15,000บาท ได้ทุนต่อเนื่องเป็นเวลา ปี  จากสถาบัน ทั้งนี้เพราะชื่นชมในผลงานที่นักเรียนได้ทำมานั่นเอง   ส่วนเพลงที่จัดทำได้รับการขออนุญาตเผยแพร่จำนวน2,500 แผ่นจากมูลนิธิรุ่งอรุณ
    

               สำหรับวันนี้กลุ่มสุจริตไตรทวารยังมีอยู่ในโรงเรียน
พูลเจริญวิทยาคมกำลังสร้างสรรค์เพลงชุดใหม่  แต่กำลังคอย
ผู้มีจิตศรัทธาร่วมสนับสนุนทุนทรัพย์  ช่วยสนับสนุนในโครงงานเสียงเพลงเสียงธรรมตามรอยพระยุคลบาทของเด็กๆ  โปรดโทร 
0859926904  ดิฉันจะช่วยประสานกับเด็กๆให้ค่ะ..... 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น