ใครสนใจตัวอย่างการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้การบูรณาการโดยใช้ท้องถิ่นเป็นกรณีศึกษา“ เชิญอ่านบล็อกนี้ค่ะ
คุณ ครูท่านใดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เกี่ยวกับเรื่องสังคม โครงสร้างทางสังคม องค์ประกอบโครงสร้างทางสังคม และต้องการบูรณาการเข้ากับท้องถิ่นที่นักเรียนอยู่ ดิฉันได้สอนเรื่องนี้โดยบูรณาการกับสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสังคม บางโฉลง ถ้าคุณครูท่านใดสนใจเชิญอ่านแผนการจัดการเรียนรู้ต่อไปนี้เลยค่ะ
แผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา ส 41101 สังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย เวลา 2 ชั่วโมง
รายวิชา ส 41101 สังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย เวลา 2 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู้
ส.2.1 ปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี ตามกฎหมาย ประเพณีและวัฒนธรรมไทยดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติ สุข
ส.2.1 ปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี ตามกฎหมาย ประเพณีและวัฒนธรรมไทยดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติ สุข
สาระสำคัญ
สังคม สุวรรณภูมิเป็นสังคมหนึ่งของสังคมไทยซึ่งมีองค์ประกอบโครงสร้างทางสังคม ประกอบด้วย กลุ่มคนทางสังคม สถาบันทางสังคม การจัดระเบียบทางสังคม เช่นเดียวกับทุกสังคม ตลอดจนมีการสืบสานภูมิปัญญาไทยในการสร้างภูมิทัศน์ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
สังคม สุวรรณภูมิเป็นสังคมหนึ่งของสังคมไทยซึ่งมีองค์ประกอบโครงสร้างทางสังคม ประกอบด้วย กลุ่มคนทางสังคม สถาบันทางสังคม การจัดระเบียบทางสังคม เช่นเดียวกับทุกสังคม ตลอดจนมีการสืบสานภูมิปัญญาไทยในการสร้างภูมิทัศน์ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
สาระการเรียนรู้
ลักษณะสำคัญของสภาพสังคมสุวรรณภูมิ
องค์ประกอบโครงสร้างทางสังคม
กลุ่มคนทางสังคม
สถาบันทางสังคม
การจัดระเบียบทางสังคม
ภูมิปัญญาไทย
ลักษณะสำคัญของสภาพสังคมสุวรรณภูมิ
องค์ประกอบโครงสร้างทางสังคม
กลุ่มคนทางสังคม
สถาบันทางสังคม
การจัดระเบียบทางสังคม
ภูมิปัญญาไทย
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สามารถวิเคราะห์สภาพสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกับโครงสร้างทางสังคม และ ภูมิปัญญาไทย
สามารถวิเคราะห์สภาพสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกับโครงสร้างทางสังคม และ ภูมิปัญญาไทย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. มีความรู้และความเข้าใจสภาพสังคมไทย
2. มีความรู้และความเข้าใจโครงสร้างทางสังคม สถาบันทางสังคม และการจัดระเบียบทางสังคม
1. มีความรู้และความเข้าใจสภาพสังคมไทย
2. มีความรู้และความเข้าใจโครงสร้างทางสังคม สถาบันทางสังคม และการจัดระเบียบทางสังคม
กิจกรรม/กระบวนการเรียนรู้/ภาระงาน
ชั่วโมง 1
1. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนชุด “สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย”
2. ครูและนักเรียนสนทนาองค์ประกอบของโรงเรียนพูลเจริญวิทยาคมและชุมชนบางโฉลงตามความเข้าใจของนักเรียน
3. แจ้งผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
4. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มโดยความสมัครใจ กลุ่มละ 4 คน เลือกประธาน 1 คน เลขาฯกลุ่ม 1 คน
5. ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาจับสลากเลือกหัวข้อต่อไปนี้
หัวข้อ 1 กลุ่มคนในสังคมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
หัวข้อ 2 สถาบันทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
หัวข้อ 3 การจัดระเบียบทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
หัวข้อ 4 ภูมิปัญญาไทยที่ใช้ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
6. แจกใบความรู้ชุด องค์ประกอบของโครงสร้างทางสังคม โยงให้นักเรียนทำกิจกรรมที่กำหนดไว้ในใบกิจกรรมที่ 1 เรื่องมารู้จักท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหนึ่งในสังคมไทย โดย
- กลุ่มที่จับสลากได้หัวข้อ 1 เรื่อง “กลุ่มคนในสังคมบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ศึกษาข้อมูลจากใบความรู้ที่ 1 “กลุ่มคนในสังคมไทยแล้วสืบค้นและวิเคราะห์สภาพกลุ่มคนในสังคมบริเวณโดยรอบ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
- กลุ่มที่จับสลากได้หัวข้อ 2 เรื่อง “สถาบันทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ”ศึกษาข้อมูล จากใบความรู้ที่ 2 “สถาบันทางสังคมในสังคมไทย” แล้วสืบค้นสถาบันและวิเคราะห์สถาบันทางสังคมโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
- กลุ่มที่จับสลากได้หัวข้อ 3 เรื่อง “การจัดระเบียบทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ศึกษาข้อมูลจาก ใบความรู้ที่ 3 “การจัดระเบียบทางสังคมในสังคมไทย” แล้วสืบค้นและวิเคราะห์การจัดระเบียบทางสังคมโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
- กลุ่มที่จับสลากได้หัวข้อ 4 เรื่อง “ภูมิปัญญาไทยที่ใช้ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ศึกษาข้อมูลจากใบความรู้ที่ 4 “ภูมิปัญญาไทย” แล้วสืบค้นและวิเคราะห์ภูมิปัญญาไทยที่ใช้ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
7. เตรียมส่งตัวแทนรายงานผลการทำวิเคราะห์ในชั่วโมงถัดไปกลุ่มละ 5 นาที
8. สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม เรื่อง ความตั้งใจ
ชั่วโมง 1
1. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนชุด “สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย”
2. ครูและนักเรียนสนทนาองค์ประกอบของโรงเรียนพูลเจริญวิทยาคมและชุมชนบางโฉลงตามความเข้าใจของนักเรียน
3. แจ้งผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
4. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มโดยความสมัครใจ กลุ่มละ 4 คน เลือกประธาน 1 คน เลขาฯกลุ่ม 1 คน
5. ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาจับสลากเลือกหัวข้อต่อไปนี้
หัวข้อ 1 กลุ่มคนในสังคมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
หัวข้อ 2 สถาบันทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
หัวข้อ 3 การจัดระเบียบทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
หัวข้อ 4 ภูมิปัญญาไทยที่ใช้ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
6. แจกใบความรู้ชุด องค์ประกอบของโครงสร้างทางสังคม โยงให้นักเรียนทำกิจกรรมที่กำหนดไว้ในใบกิจกรรมที่ 1 เรื่องมารู้จักท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหนึ่งในสังคมไทย โดย
- กลุ่มที่จับสลากได้หัวข้อ 1 เรื่อง “กลุ่มคนในสังคมบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ศึกษาข้อมูลจากใบความรู้ที่ 1 “กลุ่มคนในสังคมไทยแล้วสืบค้นและวิเคราะห์สภาพกลุ่มคนในสังคมบริเวณโดยรอบ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
- กลุ่มที่จับสลากได้หัวข้อ 2 เรื่อง “สถาบันทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ”ศึกษาข้อมูล จากใบความรู้ที่ 2 “สถาบันทางสังคมในสังคมไทย” แล้วสืบค้นสถาบันและวิเคราะห์สถาบันทางสังคมโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
- กลุ่มที่จับสลากได้หัวข้อ 3 เรื่อง “การจัดระเบียบทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ศึกษาข้อมูลจาก ใบความรู้ที่ 3 “การจัดระเบียบทางสังคมในสังคมไทย” แล้วสืบค้นและวิเคราะห์การจัดระเบียบทางสังคมโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
- กลุ่มที่จับสลากได้หัวข้อ 4 เรื่อง “ภูมิปัญญาไทยที่ใช้ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ศึกษาข้อมูลจากใบความรู้ที่ 4 “ภูมิปัญญาไทย” แล้วสืบค้นและวิเคราะห์ภูมิปัญญาไทยที่ใช้ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
7. เตรียมส่งตัวแทนรายงานผลการทำวิเคราะห์ในชั่วโมงถัดไปกลุ่มละ 5 นาที
8. สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม เรื่อง ความตั้งใจ
ชั่วโมงที่ 2
9. ทบทวนภาระที่ได้มอบหมาย
10. จับสลากสุ่มนักเรียนกลุ่มที่เลือกหัวข้อเรื่อง“กลุ่มคนในสังคมบริเวณท่า อากาศยาน สุวรรณภูมิ” ออกมารายงานผลการวิเคราะห์และให้กลุ่มที่ไม่รายงานเสนอข้อมูลเพิ่มเติมใน กลุ่มที่เสนอผลงานไม่กล่าวถึง
11. จับสลากสุ่มนักเรียนกลุ่มที่เลือกหัวข้อเรื่อง “สถาบันทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ออกมารายงานผลการวิเคราะห์ พร้อมให้กลุ่มที่ไม่รายงานเสนอข้อมูลเพิ่มเติมในกลุ่มที่เสนอผลงานไม่กล่าว ถึง
12. จับสลากสุ่มนักเรียนกลุ่มที่เลือกหัวข้อเรื่อง “การจัดระเบียบทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ออกมารายงานผลการวิเคราะห์และให้กลุ่มที่ไม่รายงานเสนอข้อมูลเพิ่มเติมใน กลุ่มที่เสนอผลงานไม่กล่าวถึง
13. จับสลากสุ่มนักเรียนกลุ่มที่เลือกหัวข้อเรื่อง การใช้ภูมิปัญญาไทยในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิออกมารายงานผลการวิเคราะห์และให้ กลุ่มที่ไม่รายงานเสนอข้อมูลเพิ่มเติมในกลุ่มที่เสนอผลงานไม่กล่าวถึง
14. โยงให้นักเรียนสรุปผลการวิเคราะห์เรื่องโครงสร้างทางสังคมและภูมิปัญญาไทยที่พบในสุวรรณภูมิ
15. สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในเรื่อง มงคล 10 ข้อ ให้นักเรียนนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อความสงบสุขของสังคมไทย
(1) เลือกคบบัณฑิต
(2) การปฏิบัติงานเสร็จไม่คั่งค้าง
(3) ความไม่จองหอง
(4) ความเคารพ
(5) การให้
(6) ความไม่ประมาท
(7) ระวังไม่ดื่มน้ำเมา
(8) อดทน
(9) ความรู้สึกในบุญคุณของผู้อื่น
(10) ได้ฟังธรรมตลอดเวลา
16. ทำแบบทดสอบหลังเรียนชุด “สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย ”
9. ทบทวนภาระที่ได้มอบหมาย
10. จับสลากสุ่มนักเรียนกลุ่มที่เลือกหัวข้อเรื่อง“กลุ่มคนในสังคมบริเวณท่า อากาศยาน สุวรรณภูมิ” ออกมารายงานผลการวิเคราะห์และให้กลุ่มที่ไม่รายงานเสนอข้อมูลเพิ่มเติมใน กลุ่มที่เสนอผลงานไม่กล่าวถึง
11. จับสลากสุ่มนักเรียนกลุ่มที่เลือกหัวข้อเรื่อง “สถาบันทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ออกมารายงานผลการวิเคราะห์ พร้อมให้กลุ่มที่ไม่รายงานเสนอข้อมูลเพิ่มเติมในกลุ่มที่เสนอผลงานไม่กล่าว ถึง
12. จับสลากสุ่มนักเรียนกลุ่มที่เลือกหัวข้อเรื่อง “การจัดระเบียบทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ออกมารายงานผลการวิเคราะห์และให้กลุ่มที่ไม่รายงานเสนอข้อมูลเพิ่มเติมใน กลุ่มที่เสนอผลงานไม่กล่าวถึง
13. จับสลากสุ่มนักเรียนกลุ่มที่เลือกหัวข้อเรื่อง การใช้ภูมิปัญญาไทยในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิออกมารายงานผลการวิเคราะห์และให้ กลุ่มที่ไม่รายงานเสนอข้อมูลเพิ่มเติมในกลุ่มที่เสนอผลงานไม่กล่าวถึง
14. โยงให้นักเรียนสรุปผลการวิเคราะห์เรื่องโครงสร้างทางสังคมและภูมิปัญญาไทยที่พบในสุวรรณภูมิ
15. สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในเรื่อง มงคล 10 ข้อ ให้นักเรียนนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อความสงบสุขของสังคมไทย
(1) เลือกคบบัณฑิต
(2) การปฏิบัติงานเสร็จไม่คั่งค้าง
(3) ความไม่จองหอง
(4) ความเคารพ
(5) การให้
(6) ความไม่ประมาท
(7) ระวังไม่ดื่มน้ำเมา
(8) อดทน
(9) ความรู้สึกในบุญคุณของผู้อื่น
(10) ได้ฟังธรรมตลอดเวลา
16. ทำแบบทดสอบหลังเรียนชุด “สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย ”
กิจกรรมเสริมการเรียนการสอน
1. จัดทำหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง สังคมรอบบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหรือ
2. สำรวจการประเมินตนเองในการปฏิบัติตามสถานภาพที่ได้รับจากสถาบันทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
1. จัดทำหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง สังคมรอบบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหรือ
2. สำรวจการประเมินตนเองในการปฏิบัติตามสถานภาพที่ได้รับจากสถาบันทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
กระบวนการวัดผลและประเมินผล
1. การวัดผล
1.1 วัดความสามารถในเรื่อง “สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย” โดย
1.1.1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากแบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน ชุด กรณีศึกษาสุวรรณภูมิกับสังคมไทยในวันนี้
1.1.2 ตรวจกิจกรรมในใบกิจกรรมชุด มารู้จักท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหนึ่งในสังคมไทย
1.1.3 ตรวจการรายงานการวิเคราะห์
1.2 วัดความสามารถในการจัดการและทักษะทางสังคมโดย
1.2.1 ประเมินจากการบันทึกพฤติกรรมและสถิติของนักเรียนที่มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นหรือร่วมกิจกรรม
1.2.2 ประเมินจากการจัดการกิจกรรมกลุ่ม
1.3 วัดเจตคติ โดย
1.3.1 ประเมินจากการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของนักเรียนเป็นรายบุคคลในขณะเรียนและในการทำกิจกรรมกลุ่ม
1.3.2 ประเมินจากการสอบถามและการสรุปผลการเรียนของนักเรียนและผลการสอนของครู
2. การประเมินผล
การประเมินผล ถือเกณฑ์ผ่านสำหรับผู้ได้คะแนนจากการวัดผลร้อยละ 50 ขึ้นไป
1. การวัดผล
1.1 วัดความสามารถในเรื่อง “สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย” โดย
1.1.1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากแบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน ชุด กรณีศึกษาสุวรรณภูมิกับสังคมไทยในวันนี้
1.1.2 ตรวจกิจกรรมในใบกิจกรรมชุด มารู้จักท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหนึ่งในสังคมไทย
1.1.3 ตรวจการรายงานการวิเคราะห์
1.2 วัดความสามารถในการจัดการและทักษะทางสังคมโดย
1.2.1 ประเมินจากการบันทึกพฤติกรรมและสถิติของนักเรียนที่มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นหรือร่วมกิจกรรม
1.2.2 ประเมินจากการจัดการกิจกรรมกลุ่ม
1.3 วัดเจตคติ โดย
1.3.1 ประเมินจากการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของนักเรียนเป็นรายบุคคลในขณะเรียนและในการทำกิจกรรมกลุ่ม
1.3.2 ประเมินจากการสอบถามและการสรุปผลการเรียนของนักเรียนและผลการสอนของครู
2. การประเมินผล
การประเมินผล ถือเกณฑ์ผ่านสำหรับผู้ได้คะแนนจากการวัดผลร้อยละ 50 ขึ้นไป
เครื่องมือวัดผลและการประเมินผล
1. แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน ชุด สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย
2. กระดาษคำตอบแบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากแบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนชุด สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย
3. แบบการบันทึกพฤติกรรมและสถิติของนักเรียนที่มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นหรือร่วมกิจกรรม
4. แบบประเมินกิจกรรมกลุ่ม
5. แบบตรวจผลงาน
สื่อการเรียนรู้
1. ใบกิจกรรมชุด มารู้จักท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหนึ่งในสังคมไทย
2. ใบความรู้ที่ 1 กลุ่มคนในสังคมไทย
3. ใบความรู้ที่ 2 สถาบันทางสังคมในสังคมไทย
4. ใบความรู้ที่ 3 การจัดระเบียบทางสังคมในสังคมไทย
5. ใบความรู้ที่ 4 ภูมิปัญญาไทย
1. แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน ชุด สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย
2. กระดาษคำตอบแบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากแบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนชุด สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย
3. แบบการบันทึกพฤติกรรมและสถิติของนักเรียนที่มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นหรือร่วมกิจกรรม
4. แบบประเมินกิจกรรมกลุ่ม
5. แบบตรวจผลงาน
สื่อการเรียนรู้
1. ใบกิจกรรมชุด มารู้จักท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหนึ่งในสังคมไทย
2. ใบความรู้ที่ 1 กลุ่มคนในสังคมไทย
3. ใบความรู้ที่ 2 สถาบันทางสังคมในสังคมไทย
4. ใบความรู้ที่ 3 การจัดระเบียบทางสังคมในสังคมไทย
5. ใบความรู้ที่ 4 ภูมิปัญญาไทย
แหล่งการเรียนรู้
1. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
2. ภูมิปัญญาของคนในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
3. website ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เช่น
th.wikipedia.org/wiki/
www.appjob.com/teltofriend
www.rakbankerd.com/01_jam/thaiinfor/country_info/index.
ฯลฯ
1. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
2. ภูมิปัญญาของคนในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
3. website ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เช่น
th.wikipedia.org/wiki/
www.appjob.com/teltofriend
www.rakbankerd.com/01_jam/thaiinfor/country_info/index.
ฯลฯ
คุณครูอ่านแล้วได้ข้อคิดหรือสงสัยตอนใดขอเชิญแสดงความคิดเห็นหรือสอบถามได้นะค่ะ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น