RSS

ใครสนใจตัวอย่างการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้การบูรณาการโดยใช้ท้องถิ่นเป็นกรณีศึกษา“ เชิญอ่านบล็อกนี้ค่ะ

ใครสนใจตัวอย่างการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้การบูรณาการโดยใช้ท้องถิ่นเป็นกรณีศึกษา“ เชิญอ่านบล็อกนี้ค่ะ

                                                                                                                 

         คุณ ครูท่านใดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  เกี่ยวกับเรื่องสังคม  โครงสร้างทางสังคม  องค์ประกอบโครงสร้างทางสังคม  และต้องการบูรณาการเข้ากับท้องถิ่นที่นักเรียนอยู่  ดิฉันได้สอนเรื่องนี้โดยบูรณาการกับสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสังคม บางโฉลง ถ้าคุณครูท่านใดสนใจเชิญอ่านแผนการจัดการเรียนรู้ต่อไปนี้เลยค่ะ  
                         แผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา   ส 41101                              สังคมศึกษา                           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4
แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง    สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย      เวลา   2    ชั่วโมง                               

มาตรฐานการเรียนรู้ 
  ส.2.1  ปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี  ตามกฎหมาย  ประเพณีและวัฒนธรรมไทยดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติ สุข

สาระสำคัญ
 สังคม สุวรรณภูมิเป็นสังคมหนึ่งของสังคมไทยซึ่งมีองค์ประกอบโครงสร้างทางสังคม ประกอบด้วย  กลุ่มคนทางสังคม  สถาบันทางสังคม   การจัดระเบียบทางสังคม     เช่นเดียวกับทุกสังคม  ตลอดจนมีการสืบสานภูมิปัญญาไทยในการสร้างภูมิทัศน์ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สาระการเรียนรู้
              ลักษณะสำคัญของสภาพสังคมสุวรรณภูมิ
      องค์ประกอบโครงสร้างทางสังคม
      กลุ่มคนทางสังคม
      สถาบันทางสังคม
      การจัดระเบียบทางสังคม
      ภูมิปัญญาไทย

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
             สามารถวิเคราะห์สภาพสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกับโครงสร้างทางสังคม  และ ภูมิปัญญาไทย

จุดประสงค์การเรียนรู้
    1.   มีความรู้และความเข้าใจสภาพสังคมไทย
    2.  มีความรู้และความเข้าใจโครงสร้างทางสังคม  สถาบันทางสังคม และการจัดระเบียบทางสังคม

กิจกรรม/กระบวนการเรียนรู้/ภาระงาน
ชั่วโมง 1
   1.  ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนชุด  “สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย”
   2.  ครูและนักเรียนสนทนาองค์ประกอบของโรงเรียนพูลเจริญวิทยาคมและชุมชนบางโฉลงตามความเข้าใจของนักเรียน
   3.  แจ้งผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
   4.  ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มโดยความสมัครใจ กลุ่มละ 4 คน  เลือกประธาน  1 คน เลขาฯกลุ่ม  1  คน
  5.  ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาจับสลากเลือกหัวข้อต่อไปนี้
            หัวข้อ  1  กลุ่มคนในสังคมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
            หัวข้อ  2  สถาบันทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
            หัวข้อ  3   การจัดระเบียบทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
           หัวข้อ  4   ภูมิปัญญาไทยที่ใช้ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  6.  แจกใบความรู้ชุด องค์ประกอบของโครงสร้างทางสังคม โยงให้นักเรียนทำกิจกรรมที่กำหนดไว้ในใบกิจกรรมที่  1  เรื่องมารู้จักท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหนึ่งในสังคมไทย โดย
          -  กลุ่มที่จับสลากได้หัวข้อ 1 เรื่อง “กลุ่มคนในสังคมบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ศึกษาข้อมูลจากใบความรู้ที่  1  “กลุ่มคนในสังคมไทยแล้วสืบค้นและวิเคราะห์สภาพกลุ่มคนในสังคมบริเวณโดยรอบ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 
          -  กลุ่มที่จับสลากได้หัวข้อ 2 เรื่อง “สถาบันทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ”ศึกษาข้อมูล จากใบความรู้ที่   2  “สถาบันทางสังคมในสังคมไทย” แล้วสืบค้นสถาบันและวิเคราะห์สถาบันทางสังคมโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
          -  กลุ่มที่จับสลากได้หัวข้อ  3  เรื่อง  “การจัดระเบียบทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ”   ศึกษาข้อมูลจาก  ใบความรู้ที่  3    “การจัดระเบียบทางสังคมในสังคมไทย”  แล้วสืบค้นและวิเคราะห์การจัดระเบียบทางสังคมโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
          -  กลุ่มที่จับสลากได้หัวข้อ  4  เรื่อง “ภูมิปัญญาไทยที่ใช้ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ”  ศึกษาข้อมูลจากใบความรู้ที่  4  “ภูมิปัญญาไทย”    แล้วสืบค้นและวิเคราะห์ภูมิปัญญาไทยที่ใช้ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
   7.   เตรียมส่งตัวแทนรายงานผลการทำวิเคราะห์ในชั่วโมงถัดไปกลุ่มละ  5  นาที
   8.  สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม เรื่อง  ความตั้งใจ

ชั่วโมงที่  2
    9.  ทบทวนภาระที่ได้มอบหมาย
  10. จับสลากสุ่มนักเรียนกลุ่มที่เลือกหัวข้อเรื่อง“กลุ่มคนในสังคมบริเวณท่า อากาศยาน สุวรรณภูมิ”  ออกมารายงานผลการวิเคราะห์และให้กลุ่มที่ไม่รายงานเสนอข้อมูลเพิ่มเติมใน กลุ่มที่เสนอผลงานไม่กล่าวถึง
  11. จับสลากสุ่มนักเรียนกลุ่มที่เลือกหัวข้อเรื่อง  “สถาบันทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ”   ออกมารายงานผลการวิเคราะห์ พร้อมให้กลุ่มที่ไม่รายงานเสนอข้อมูลเพิ่มเติมในกลุ่มที่เสนอผลงานไม่กล่าว ถึง
  12. จับสลากสุ่มนักเรียนกลุ่มที่เลือกหัวข้อเรื่อง “การจัดระเบียบทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ”   ออกมารายงานผลการวิเคราะห์และให้กลุ่มที่ไม่รายงานเสนอข้อมูลเพิ่มเติมใน กลุ่มที่เสนอผลงานไม่กล่าวถึง
 13.  จับสลากสุ่มนักเรียนกลุ่มที่เลือกหัวข้อเรื่อง การใช้ภูมิปัญญาไทยในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิออกมารายงานผลการวิเคราะห์และให้ กลุ่มที่ไม่รายงานเสนอข้อมูลเพิ่มเติมในกลุ่มที่เสนอผลงานไม่กล่าวถึง
   14.  โยงให้นักเรียนสรุปผลการวิเคราะห์เรื่องโครงสร้างทางสังคมและภูมิปัญญาไทยที่พบในสุวรรณภูมิ
 15.  สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในเรื่อง มงคล 10 ข้อ ให้นักเรียนนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อความสงบสุขของสังคมไทย
        (1)  เลือกคบบัณฑิต
        (2)  การปฏิบัติงานเสร็จไม่คั่งค้าง
        (3)  ความไม่จองหอง
        (4)  ความเคารพ
        (5)  การให้
        (6)  ความไม่ประมาท
        (7)  ระวังไม่ดื่มน้ำเมา
        (8)  อดทน
        (9)  ความรู้สึกในบุญคุณของผู้อื่น
       (10) ได้ฟังธรรมตลอดเวลา
   16.  ทำแบบทดสอบหลังเรียนชุด  “สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย ”

กิจกรรมเสริมการเรียนการสอน
    1. จัดทำหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง สังคมรอบบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหรือ
    2. สำรวจการประเมินตนเองในการปฏิบัติตามสถานภาพที่ได้รับจากสถาบันทางสังคมในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

กระบวนการวัดผลและประเมินผล
   1.  การวัดผล
            1.1  วัดความสามารถในเรื่อง   “สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย”   โดย  
               1.1.1   เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากแบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน ชุด  กรณีศึกษาสุวรรณภูมิกับสังคมไทยในวันนี้      
               1.1.2    ตรวจกิจกรรมในใบกิจกรรมชุด  มารู้จักท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหนึ่งในสังคมไทย
               1.1.3   ตรวจการรายงานการวิเคราะห์
            1.2     วัดความสามารถในการจัดการและทักษะทางสังคมโดย
              1.2.1   ประเมินจากการบันทึกพฤติกรรมและสถิติของนักเรียนที่มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นหรือร่วมกิจกรรม
              1.2.2   ประเมินจากการจัดการกิจกรรมกลุ่ม
           1.3  วัดเจตคติ  โดย
              1.3.1   ประเมินจากการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของนักเรียนเป็นรายบุคคลในขณะเรียนและในการทำกิจกรรมกลุ่ม
             1.3.2   ประเมินจากการสอบถามและการสรุปผลการเรียนของนักเรียนและผลการสอนของครู
   2.  การประเมินผล
           การประเมินผล  ถือเกณฑ์ผ่านสำหรับผู้ได้คะแนนจากการวัดผลร้อยละ  50  ขึ้นไป

เครื่องมือวัดผลและการประเมินผล
      1.   แบบทดสอบก่อนเรียน -  หลังเรียน  ชุด  สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย
      2.  กระดาษคำตอบแบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากแบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนชุด  สุวรรณภูมิกรณีศึกษาหนึ่งของสังคมไทย
      3.   แบบการบันทึกพฤติกรรมและสถิติของนักเรียนที่มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นหรือร่วมกิจกรรม 
      4.    แบบประเมินกิจกรรมกลุ่ม
      5.    แบบตรวจผลงาน
                                        
สื่อการเรียนรู้
     1.  ใบกิจกรรมชุด    มารู้จักท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหนึ่งในสังคมไทย
     2.  ใบความรู้ที่  1     กลุ่มคนในสังคมไทย
     3.  ใบความรู้ที่  2     สถาบันทางสังคมในสังคมไทย
     4.  ใบความรู้ที่  3     การจัดระเบียบทางสังคมในสังคมไทย
     5.  ใบความรู้ที่  4     ภูมิปัญญาไทย

แหล่งการเรียนรู้
    1.  ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
    2.  ภูมิปัญญาของคนในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
    3.  website ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง  ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  เช่น
          th.wikipedia.org/wiki/
          
www.appjob.com/teltofriend
          www.rakbankerd.com/01_jam/thaiinfor/country_info/index.
                                                  ฯลฯ

         คุณครูอ่านแล้วได้ข้อคิดหรือสงสัยตอนใดขอเชิญแสดงความคิดเห็นหรือสอบถามได้นะค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น